1. คำอธิบายสาขา
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก เป็นสาขาที่มุ่งเน้นการพัฒนาความรู้และทักษะด้านการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีกทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ นักศึกษาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนธุรกิจ การบริหารจัดการสินค้า การตลาด การบริหารลูกค้า การวิเคราะห์ยอดขาย การจัดการสต็อก รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าปลีกในยุคปัจจุบัน
2. ความรู้และทักษะหลังจบการศึกษา
- มีความเข้าใจในกระบวนการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีก และสามารถนำไปใช้วางแผนกลยุทธ์ได้
- มีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลยอดขาย สต็อกสินค้า และพฤติกรรมผู้บริโภค
- สามารถออกแบบโปรโมชั่น การตลาด และประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience) ให้เหมาะสมกับธุรกิจ
- มีความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในธุรกิจค้าปลีก เช่น ระบบขายหน้าร้าน (POS), e-Commerce, และเครื่องมือดิจิทัลในการวิเคราะห์ข้อมูล
- มีทักษะในการบริหารทีมงาน การสื่อสาร และการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
3. การประกอบอาชีพหลังจบการศึกษา
ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถทำงานในธุรกิจค้าปลีกทุกประเภท ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านค้าแฟรนไชส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านออนไลน์ หรือธุรกิจ SME ในตำแหน่ง เช่น
- ผู้จัดการร้าน / Store Manager
- เจ้าหน้าที่การตลาด / Marketing Officer
- เจ้าหน้าที่บริหารสินค้าคงคลัง / Inventory Officer
- นักวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจค้าปลีก / Retail Data Analyst
- ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกหรือแฟรนไชส์ของตนเอง
สมัครเรียน
คลิกลิงค์แนะนำได้เลยค่ะ!



