วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น  สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3

ข่าวประชาสัมพันธ์ทั่วไป

รำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น เนื่องในโอกาสครบรอบ 225 ปี การก่อตั้งเมืองขอนแก่น

ที่ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานพิธีรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น เนื่องในโอกาสครบรอบ 225 ปี การก่อตั้งเมืองขอนแก่น

โดยใช้เพลงขอนแก่นวันนี้, เพลงฟ้อนผูกเสี่ยว , เพลงดอกคูนเสียงแคน ซึ่งเป็นเพลงประจำจังหวัดขอนแก่น ที่บ่งบอกถึงความเป็นคนขอนแก่น และท่วงท่าที่รำสอดคล้องกับสัญลักษณ์ของเมืองขอนแก่น ทั้งไดโนเสาร์ การเป่าแคน และการผูกเสี่ยว และในปีนี้มีการเพิ่มเพลงที่มีจังหวะดนตรีที่สนุกสนาน ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นคนที่มีจิตใจดี มีความสนุกสนานร่าเริงของคนอีสาน คือเพลงสาวอีสานรอรัก เพิ่มมาเป็นเพลงพิเศษในช่วงท้ายการรำด้วย





       โดยก่อนจะเริ่มรำบวงสรวง นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ประกอบพิธีเปิดกรวยดอกไม้ธูปเทียนแพ ถวายสักการะเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อจากนั้น เป็นพิธีสักการะ 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ประกอบด้วย

1. พระพุทธอภัยมงคลสมังคี
2. พระพุทธพระลับ
3. พระธาตุขามแก่น
4.เจ้าพ่อมอดินแดง
5. ศาลหลักเมืองขอนแก่น
6.พระนครศรีบริรักษ์
7.ศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์
8.พระพุทธมหาจักรแก่นนคร จากวัดหนองแวง พระอารามหลวง
9.หลวงพ่อใหญ่จากวัดกลาง
10.พระพุทธรังสิโยภาสสุขพิพัฒน์ จากวัดป่าแสงอรุณ

     นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในการรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนที่จะเริ่มงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2565 ซึ่งปีนี้พิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีการรำพร้อมการแปรอักษร เป็นคำว่า KHONKAEN และมีลายดอกขิดอยู่ตรงกลาง เป็นลายผ้าไหม “แคนแก่นคูณ”ลายผ้าประจำจังหวัดขอนแก่น มีคณะอาจารย์และนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น กว่า 3,000 คน ร่วมแปรขบวน

     สำหรับการแต่งกายของผู้รำ ยังบ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่นได้เป็นอย่างดี คือ นางรำที่เป็นหญิงสวมเสื้อเหลืองดอกคูน ผ้าซิ่นลายมัดหมี่สีเข้ม ห่มทับด้วยสไบ ลาย “แคนแก่นคูน” หรือผ้าขาวม้า ส่วนฝ่ายชายสวมเสื้อเหลืองดอกคูน กางเกงขายาวสีดำ ผูกผ้าคาดเอวลายแคนแก่นคูน หรือผ้าขาวม้า และชุดแต่งกายประจำแต่ละอำเภอ ซึ่งผู้รำทุกคนต่างมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในการฉลองครบรอบ 225 ปี เมืองขอนแก่น มีพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น จากชุมชน หมู่บ้านและอำเภอทั้ง 26 อำเภอจังหวัดขอนแก่น นักท่องเที่ยว นักแสดงชื่อดังที่เป็นลูกหลานชาวขอนแก่น และนางงามไหม มาร่วมรำบวงสรวง รวมกว่า 25,000 คน

     และในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 จะมีพิธีเปิดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น และงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2565 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสาน ซึ่งปีนี้ปรับรูปแบบการจัดงานเทศกาลประจำปี โดยชูวัฒนธรรมอีสาน มีการสร้างเฮือนโบราณ วิถีไทบ้านขอนแก่น จากทั้ง26 อำเภอ ที่ถ่ายทอดศิลปะวัฒนธรรมของคนอีสาน ให้นักท่องเที่ยวได้มาชม มาสัมผัสและถ่ายทอดรูปแบบศิลปวัฒนธรรมของคนอีสานผ่านอาหารอีสาน สินค้าขึ้นชื่อของดีประจำแต่ละอำเภอ ผ่านการเซลฟี่ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ การแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน หมอลำ หมอแคนการผูกเสี่ยว การจ่ายผญา และมีการจัดแสดงและจำหน่ายผ้าไหม/ผลิตภัณฑ์จากไหมและผลิตภัณฑ์ OTOP

 

#สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ #NNT #ILOVETHAILAND

ข้อมูลข่าวและที่มา
ผู้สื่อข่าว : เพชรรัตน์ วังระหา
ผู้เรียบเรียง : ธัญญารัตน์ ธีรหิรัญวัฒน์
แหล่งที่มา : สวท.ขอนแก่น


พิมพ์   อีเมล

ลิงค์สาขาวิชา

สาขาวิชาการบัญชี
สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์โปรแกรมเมอร์
สาขาวิชาออกแบบ 
สาขาวิชาวิจิตรศิลป์
สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก
สาขาวิชาการโรงแรม
สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
สาขาวิชาการตลาด
สาขาวิชาการจัดการสำนักงาน
สาขาวิชาค้าปลีก
สาขาวิชาท่องเที่ยวฯ
สาขาวิชาธุรกิจการบิน/บริการภาคพื้น
สาขาวิชาผ้าและเครื่องแต่งกาย
สาขาการจัดประชุมและนิทรรศการ
งานกิจกรรมนักเรียน นักศึกษา
งานวิจัยและพัฒนาฯ
งานสื่อการเรียนการสอน
งานทะเบียน วอศ.ขอนแก่น
เว็บไซต์เทคโนโลยีบัณฑิต วอศ.ขก.

นับจำนวนผู้เข้าชมเว็บ

สถิติวันนี้ 359

สถิติเมื่อวานนี้ 583

สถิติสัปดาห์นี้ 2275

สถิติเดือนนี้ 8595

ยอดเข้าชมทั้งหมด 537495

การติดต่อสื่อสาร

  • ที่อยู่ : เลขที่ 1/1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น ถ.หลังเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000
  • หมายเลขติดต่อ : 043-236538